วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การยกเลิกการเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการ

ตามที่มีหนังสือ ขอยกเลิกการเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการ ซึ่งรับราชการครบกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการ แล้วสมัครใจรับราชการในกองประจำการต่ออีก ๑ ปี เพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ ตามที่ได้รับอนุมัติเลื่อนกำหนดเวลาปลดจาก รมว.กห. (ผบ.ทบ. รับคำสั่ง) เพื่อสมัครสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวนนั้น
แนวทางการปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการที่สมัครใจรับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทน
การเรียกเกณฑ์ ซึ่งดำเนินการตามคำสั่ง กห ที่ ๘๙๑/๒๕๔๔ ลง ๑๙ พ.ย.๔๔ และระเบียบ ทบ. ว่าด้วยการเลื่อนกำหนดปลดทหารกองประจำการที่สมัครใจรับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ พ.ศ.๒๕๔๔ ว่าตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.๒๔๙๗ มาตรา ๓๘ บัญญัติไว้ สรุปได้ว่า การปลดทหารกองประจำการเป็นทหารกองหนุนชั้นที่ ๑ นั้น ถ้ากระทรวงกลาโหมเห็นว่ามีเหตุจำเป็นที่จะสั่งเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการออกไปอีกนั้น ต้องเป็นเหตุของทางราชการทหาร มิใช่เหตุจำเป็นส่วนบุคคลเฉพาะตัวของทหารกองประจำการ ดังนั้น ในกรณีทหารกองประจำการที่ประสงค์จะขอปลดจากกองประจำการ เพื่อสมัครสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน จึงเป็นเรื่องส่วนบุคคลเฉพาะตัวของทหารกองประจำการผู้นั้น มิใช่เป็นเรื่องรับราชการในกองประจำการครบกำหนดเวลาที่ได้สั่งเลื่อน หรือเหตุจำเป็นของทางราชการได้สิ้นสุดลง จึงไม่สามารถนำปลดเป็นทหารกองหนุนตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.๒๔๙๗ ได้ ซึ่งในกรณีดังกล่าว ผบ.เหล่าทัพ จึงไม่ได้รับมอบอำนาจอนุมัติ สั่งการ หรือทำการแทนในนามของ รมว.กห. เกี่ยวกับการขออนุมัติยกเลิกการเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการ

0 ความคิดเห็น :